Chủ Nhật, 5 tháng 1, 2020

cách coi sóc và huấn luyện chim Yến Phụng ra sao

Kỹ thuật nuôi chim Yến Phụng làm cảnh có thể nuôi theo cặp hoặc theo bầy đàn. Nhưng nuôi thế nào, cách coi sóc và huấn luyện chim giống ra sao không phải ai cũng biết.

Vẹt yến phụng hay còn được gọi với cái tên khác là vẹt Hong Kong có bộ lông nhiều màu sắc, sức khỏe tốt, kích thước nhỏ nhắn, tính cách thân thiện, thực chất lanh lợi đặc biệt giá thành rẻ hơn so với những loài vẹt khác. mặc dầu chỉ số IQ ở mức trung bình nên khi nuôi và huấn luyện người nuôi sẽ tí chút gặp khó khăn nhưng với sự nhẫn nại, kĩ càng sẽ có được những chú vẹt yến phụng đáng yêu, lanh lợi.

Những người mới bắt đầu tập nuôi vẹt yến phụng cần chuẩn bị tri thức thức ăn, cách tắm cho vẹt để những chú vẹt luôn khỏe mạnh, bộ lông nhãi ranh, ít bệnh tật.

tuyển lựa thức ăn cho vẹt yến phụng:

Đối với vẹt yến phụng đòi hỏi những đề nghị biệt lập về thức ăn, chế độ dinh dưỡng. Tuy nhiên, không phải những người mới nuôi nào cũng nắm rõ được các loại thức ăn cho vẹt chuẩn theo chế độ dinh dưỡng.

Thức ăn cốt của vẹt yến phụng chia làm 3 nhóm chính: hạt khô, rau quả tươi, thức ăn bổ sung

Thứ nhất: Hạt khô yêu thích của vẹt yến phụng gồm có: kê vàng, kê trắng, lúa, hạt ngô,...bởi đây đây toàn là loại thức ăn giàu dinh dưỡng, vẹt rất thích ăn những loại hạt này. Đối với những hạt kê vàng người nuôi nên để nguyên cả vỏ hạt khi cho chim ăn vì vẹt có lề thói dùng mỏ bóc hạt. Khi cho vẹt ăn ngô tươi nên cho vẹt ăn nguyên cả bắp bởi sau khi ăn hết hạt những lõi ngô trở nên những đồ chơi thú vị cho vẹt yến phụng.

Thứ hai: Vẹt yến phụng không kén rau tươi chỉ cần lưu ý chọn những loại có ít vị chát thì hầu hết vẹt đều thích. Những loại rau phổ thông vẹt thích ăn như rau xà lách, bắp cải, cải thìa, bồ công anh, cỏ chân ngỗng, các loại cỏ có hoa trắng, rau muống nước. Những loại rau này có sẵn quanh năm, dễ mua, giá thành không quá đắt. Ngoài những loại rau xanh, cỏ đã nêu vẹt yến phụng còn rất thích ăn táo xanh nên trong khẩu phần ăn của vẹt hãy thái nhỏ miếng táo cho vào máng ăn cho vẹt yến phụng.

Thứ 3: Bổ sung cho vẹt yến phụng một số khoáng vật như viên lốt, muối,  bột mai mực hoặc bột vỏ sò giúp cung cấp canxi cho vẹt. Hạt sạn giúp cho chim tiêu hoá được tốt hơn, giúp thức ăn không bị kết vón trong dạ dày và quá trình nghiền thức ăn diễn ra tốt hơn. Nếu ko có thời gian lọc các hạt sạn này, có thể tận dụng những miếng vữa từ các bức tường cũ và treo nó trong lồng chim. Vừa là nguồn cung cấp hạt sạn và cũng là phương tiện để chim mài mỏ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét